Monkar

  • 19 ธันวาคม พ.ศ. 2014, 03:50:48
  • ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
การค้นหาขั้นสูง  

ข่าว:

คุณเป็นคน1ไหมที่เคยเจอปัญหาเหล่านี้ ซื้อwax มาลงแล้ว เงาไม่ถึงใจ บางทีก็ทิ้งคลาบเอาไว้ เช็ดก็ยาก เหนื่อยมาก บางคนบอกว่าลองของแพงซิ จะได้รู้ว่าเค้าดีอย่างไร เค้าว่าดี ถึงจะแพงก็ลองมาแล้ว แล้วเป็นไงละ ขั้นตอนแยะ สรุป กว่าจะเงาต้องใช้น้ำยาไม่รู้กี่ขวดต่อกี่ขวด แต่ละขวดของแบรนดังๆ ราคาก็แสนจะแรง ผมก็เลยแสวงหามาตลอด ตามภาษาคนงบน้อย ของถูก ก็มีส่วนผสมของยาขัดสีบ้าง แอลกอฮอล์บ้าง สุดท้ายก็เจอ ใช้น้ำยาแค่ขวดเดียวเท่านั้น ผมก็เลยซื้อกลับมาลองดู OK มากๆ จึงอยากแบ่งปันให้เพื่อนๆบ้างนะครับ สนใจชมความเงาได้นะครับ หรือต้องการทดสอบกับรถตัวเองก็ได้ครับ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ สนใจทดสอบเชิญโทรมาที่ 089 1555 434 ครับ อยู่แถวๆพระราม2

         

ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้จัก โบออฟวาล์,เวสเกต,อินเตอร์คูลเลอร์  (อ่าน 13757 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

administrator

  • Administrator
  • Sr. Member
  • *****
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 332
    • ดูรายละเอียด

โบออฟวาล์มีความสำคัญอย่างไรในเครื่องเทอร์โบ
เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคันเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคาแพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ
           
           

รู้จักและหน้าที่การทำงาน
โบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์ ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าท ี่ระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์ เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็วในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่องมาจาก แรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะเป็นเท่าตัวแรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้าย ต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจาก เกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของบูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออกเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้

การทำงาน
โบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด – เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปาะสูญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังไดอะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา

           

การติดตั้ง
ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งมาจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะคายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้นปีผีเสื้อ  และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบ คือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอก แบบนี้จะให้เสียงออกมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถูกคายออกมาด้วย และทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ว
ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้าเทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง



ข้อดี
ป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับ
แต่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ

ข้อควรระวัง
ถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน ( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถ
และถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้
ที่มีขนาดใหญ่เพราะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์




เวสเกตอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับเทอร์โบ

       
เราสังเกตรถซิ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงจะมีเสียงดังแผดร้องดังมาจากเครื่องยนต์ ว่าจะเป็นเสียงท่อไอเสียดังก็ไม่ใช่ท่อแตกก็ไม่เชิง ครับมันคือเสียงจากเวสเกตนั้นเอง เสียงที่ดังบ้างครั้งต้องทำให้คนขับและคนนั่งข้างถึงกับแก้วหูชา รถที่ขับอยู่ข้างๆถึงกับตกใจวิ่งกันขวักไข่ว และ มอเตอร์ไซต์ถึงกับหงายท้องล้มตึงไปเลย ข้อดีของมันไม่ได้อยู่ที่การส่งเสียงดังให้มันสะใจ หรือกวน...ชาวบ้าน อ่านอีกสักนิดครับ
ว่ามันทำอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

:: รู้จักกับ เวสเกต และหน้าที่การทำงาน
เวสเกต ( WASTE GATE ) หรือแบบเต็มยศ คือ WASTE GATE CONTROL BY INTAKE MANIFOLD PRESSURE
ชื่อมันยาวไปหน่อยแต่ความหมายของสั้นๆคือประตูระบายของไอเสีย เจ้าเวสเกตมีหน้าที่ควบคุมบูช ( แรงดันอากาศ )ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสียที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้านฝั่งไอเสีย ให้หมุนคงที่ ถ้ายังไม่เข้าใจจะขออธิบาย การทำงานของเทอร์โบในการสร้างแรงบูช นั้นเกิดจากการนำไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาผ่านกังหันเทอร์ไบน์ด้านไอเสียทำให้กังหันด้านไอดีหมุนตามด้วยความเร็วสูงจนเกิดแรงอัดอากาศหรือบูช ( แรงดันอากาศ ) เช่นที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ / นาที เทอร์โบหมุนที่ 60,000 รอบ สามารถสร้างแรงดันอากาศได้ 1.0 bar แล้วถ้าที่รอบเครื่องยนต์ที่ 8,000 รอบ / นาทีล่ะ เทอร์โบก็จะคงหมุนที่ 120,000 รอบที่บูช 2.0 bar ดังนั้นเครื่องยนต์คงทนไม่ไหวพังแน่ เพื่อให้แรงดันอากาศยังคงไว้ที่ 1.0 bar เวสเกตจะต้องทำหน้าที่ระบายไอเสียที่จะมาปั่นกังหันไอเสียทิ้งออกทางประตูระบายเพื่อยังรักษารอบหมุนของเทอร์โบให้คงที่รอบเครื่องยนต์ 8,000 รอบ / นาที และเทอร์โบก็ยังคงหมุนเท่าเดิมที่ 60,000 รอบ บูชก็จะคงที่ 1.0 bar



ชนิดของเวสเกต
เวสเกตมี 2 ชนิด
ชนิดที่ 1. เวสเกตในตัว ลักษณะรูปร่างจะเป็นกระเปาะกลมๆมีขายื่นยาวๆเพื่อที่จะมาดันประตูระบายไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสียของเทอร์โบเวสเกตแบบนี้ต้องอาศัยเทอร์โบที่มีช่องทำประตูระบายไอเสียมีลักษณะเหมือนลิ้นปิด - เปิด ภายในเวสเกตประกอบด้วยแกนดันลิ้นประกอบติดกับแผ่นไดอะแฟรมและ ถูกกดทับด้วยสปริงที่กำหนดค่า มาแล้วจากโรงงาน ด้านบนจะมีท่ออากาศเล็กเพื่อ เอาไปต่อที่ท่อไอดี เมื่อถึงแรงดันอากาศที่กำหนด แรงดันภายในท่ออากาศ จะไปดันแผ่นไดอะแฟรม ให้ชนะแรงกดของสปริงแกนดันลิ้นก็จะขยับออกมาเพื่อไปดันประตูระบายไอเสียให้เปิดออก เวสเกตแบบนี้มักจะติดตั้งมากับเทอร์โบโรงงาน ที่ตั้งค่ามาแล้วการจะปรับบูชทำได้เช่นการตัดแกนดันลิ้นให้สั้นลง เพื่อให้ลิ้นเปิดได้น้อยลง หรือทำตัวปรับให้ไขสั้น - ยาวได้ หรือใส่ตัวปรับบูชมาลดแรงดันที่ไดอะแฟรมและ การเปลี่ยนเป็นของแต่งจากสำนักต่างๆที่มีการเพิ่มค่าสปริงในตัวมาเลย

       

:: การเลือกซื้อและการติดตั้ง
ถ้าเป็นแบบเวสเกตในตัวอาจเลือกซื้อจากสำนักแต่งที่ออกแบบมาตรงรุ่นของเทอร์โบนั้นๆ เพราะถูกจำกัดที่ขายึดเวสเกตและ ความยาวของแกนดันลิ้นที่ต้องกำหนดมาให้พอดีที่จะทำให้บูชสูงขึ้น แรงกดสปริงมีมากขึ้นลดการขยับเปิดเองของแกนก่อนถึงบูชที่กำหนด ส่วนแบบเวสเกตแยกเป็นที่นิยมเพราะปรับตั้งได้ง่าย และลดการขยับของลิ้นได้ ทำให้ควบคุมบูชได้อย่างแม่นยำ และบูชมาไวขึ้น ( บูชมาช้า
เกิดจากการที่เวสเกตเปิดก่อนบูชที่กำหนดคือจะค่อยๆเริ่มดันขึ้นเรื่อยๆเมื่อเริ่มเกิดแรงดัน ไอเสียจะถูกระบายทิ้งไม่ผ่านกังหันเทอร์โบแบบเต็มๆ ) ในสมัยนี้มีทำกันมากมายหลายยี่ห้อทั้งในและต่างประเทศ มีราคาแพงมาก การเลือกซื้อต้องเลือกให้ตรงกับขนาด และความต้องการในการโมดิฟายเครื่อง มีหลายขนาด ในเครื่องที่มีซีซีน้อย สามารถใช้ที่มีขนาดเล็กได้ แต่ในเครื่องที่มีขนาดใหญ่ๆซี.ซี สูงๆต้องเลือกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นการติดตั้งเทอร์โบบางรุ่นมีช่องติดตั้งมาให้เลย แต่ถ้าไม่มีต้องทำช่องระบายเช่นการเจาะโข่งไอเสีย การทำหน้าแปลนเสริม และการตีเขาเทอร์โบขึ้นมาใหม่

:: ข้อควรระวัง
ในการเปลี่ยนเวสเกตควรจะหาเกจ์วัดแรงดันเทอร์โบ มาคอยดูแรงอัดอากาศเพื่อไม่ให้สูงเกินไป และดูการผิดปกติในการทำงานของ
เวสเกต ท่ออากาศต้องต่อในท่อไอดีก่อนเข้าลิ้น เพราะ จะเป็นแรงดันที่แน่นอนของแรงดันเทอร์โบ แบบเวสเกตแยกควรใช้ขนาดให้เหมาะสมกับซีซีเครื่อง เพราะ ถ้าเล็กเกินไปจะไม่สามารถควบคุมบูชได้ ถ้ามีการต่อร่วมกับ ปรับบูชไฟฟ้า ต้องต่อท่ออากาศให้ถูกต้อง
และคอยสังเกตเกจ์วัด เพราะเวสเกตุอาจเกิดการเสียหายได้เช่นผ้าไดแฟรมขาด ประเก็นท่อไอเสียแตก หรือเขาเทอร์โบแตก บูชจะขึ้นช้า ควบคุมบูชไม่ได้ บูชไม่นิ่ง การเลื่อกซื้อไม่จำเป็น ต้องเป็นของต่างประเทศหรือในประเทศ แต่ควรเลือกที่การรับประกันคุณภาพ
และในการควบคุมบูช การใช้งานได้ยาวนาน เพราะเวสเกตทำงานกับความร้อน ผ้าไดอะแฟรมเกิดการเปื่อยไหม้ สปริงอาจเกิดการเปลี่ยนค่า K แรงกดจนคุมบูชได้ไม่นิ่ง การกำหนดแรงดัน (บูช ) เกิดจากการเปิดของลิ้นว่ามากหรือน้อย ส่วนแรงกดของสปริงจะเป็นตัวไม่ให้วาวล์เปิดก่อนแรงดันที่กำหนด




อินเตอร์คูลเลอร์ หน้าที่และคุณประโยชน์

         
รถยนต์สมัยนี้เห็นเขาโฆษณากันว่าพลังแรงจัดเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ แล้วอินเตอร์คูลเลอร์มีส่วนสำคัญทำให้พลังแรงขนาดนั้นเลยหรือ และทำไมมันถึงมีส่วนทำให้เครื่องแรงขึ้น แล้วที่มีอยู่แล้วสมควรเปลี่ยนใหม่หรือไม่ เอาแบบใหญ่ไปเลยดีไหม ใจเย็นครับเรามารู้จักรูปแบบและหน้าที่การทำงานของมันก่อนดีกว่า
อินเตอร์คูลเลอร์( INTER COOLER ) หรือ อัฟเตอร์คูลเลอร์ ( AFTER COOLER ) หรือตามอย่างช่างแต่งรถเมืองนอกเขาเรียกว่า HEAT EXCHANGER แปลตรงตัวเลยครับว่า ตัวแลกเปลี่ยนความร้อน หน้าที่ของมันคือ ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกอัดมาจาก เทอร์โบชารจ์เจอร์ซึ่งมีความร้อนสูงให้เย็นตัวลง อากาศที่มีความร้อนสูงตามหลักฟิสิกส์ จะมีมวลอากาศน้อยความหนาแน่นต่ำ อากาศเย็นมวลอากาศมากความหนาแน่นสูงกว่า สังเกตุจากเวลาอากาศเย็นๆรถจะวิ่งดีขึ้น เจ้าอินเตอร์คูลเลอร์นี่หละจะคอยระบายความร้อน ของไอดีอุณหภูมิสูงให้ลดลงมวลไอดี จะมีความหนาแน่นขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น เครื่องยนต์พลังแรงขึ้น

         

ทฎษฎี
อากาศที่ถูกอัดจากเทอร์โบจะมีความร้อนสูงเนื่องมาจาก โมเลกุลของอากาศผ่านการเสียดสีกับกังหันเทอร์โบด้วยความเร็วสูงเมื่ออัดเข้าสู่ท่อไอดีแรงดันของอากาศจะทำให้โมเลกุลเกิดการกระทบกันอีกความร้อนจะเพิ่มสูงมาก จากอุณหภูมิปกติ 35 – 45 องศาจะสูงขึ้นเป็น
90 – 120 องศา และทุกๆ 1องศาของอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น จะมีผลทำให้อุณหภูมิไอเสียเพิ่มขึ้นอีก 3 องศา ( ลองคำนวณดูครับว่าน่ากลัวขนาดไหน ) ดังนั้นอินเตอร์คูเลอร์จะทำหน้าที่ลดความร้อนไอดีให้กลับมาที่อุณหภูมิปกติ ในอินเตอร์ที่ดีน่าจะลดความร้อนให้กลับมาอยู่ที่ 20- 50 องศาการลดความร้อนที่ดีขึ้นอยู่กับ การเลือกใช้อินเตอร์ การติดตั้ง และคุณภาพของอินเตอร์ที่นำมาติดตั้ง



การติดตั้ง
แบบระบายความร้อนด้วยน้ำส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งติดกับตัวเครื่องยนต์ และติดตั้งหม้อหล่อเย็นไว้ด้านหน้ารถเพื่อใช้อากาศระบายความร้อน แบบนี้มีผลดีครับเพราะท่อไอดีมีขนาดสั้น บูชจะมาไวลดอาการเทอร์โบแร็ค แบบระบายความร้อนด้วยอากาศส่วนใหญ่แล้ว
จะติดตั้งด้านหน้ารถ หรือ ติดกับเครื่องยนต์ แล้วเจาะฝากระโปรงรถให้เกิดช่องรับลม แบบนี้ไม่ต้องดูแลมาก เหมาะกับเมืองร้อน ต้องติดตั้งให้อากาศสามารถมาปะทะได้ง่ายมีสิ่งกีดขวางน้อยที่สุด และต้องไม่ไปกีดขวางการระบายความร้อนของหม้อน้ำและรังผึ้งแอร์
จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์เพิ่มสูงขึ้น และแบบที่ติดตั้งบนฝากระโปรงส่วนใหญ่จะมีช่องดักอากาศ ( SCOOP ) แบบนี้มีผลดีเพราะติดตั้งง่าย ท่อไอดีสั้นบูชมาไว แต่การติดตั้งต้องคำนึงถึงรูปแบบอากาศพลศาสตร์ของรถแต่ละรุ่นด้วยเพราะรถส่วนใหญ่แล้วจะออกแบบให้อากาศที่ชนฝากระโปรงหน้าขึ้นข้ามหลังคาไปเลย เพื่อลดฝุ่น หิน ดิน และแมลงมาชนกระจกหน้ารถ มีโอกาสที่ลมจะไม่เข้าสคูปเลย

     

การเลือกซื้อ
อินเตอร์ที่ขายๆกันมีให้เลือกอยู่มากมายหลายยี่ห้อ หลายแบบโดยมี 2 แบบใหญ่ๆ คือแบบ ท่อเชื่อม( WELDED OR EXTRUDED TUBE )แบบนี้จะมีโครงสร้างโดยใช้ท่ออลูมเนียมมาเชื่อมต่อกันเลย ไม่มีโครงสร้างเป็นแท่ง อย่างเช่นของ 1G , 7M ,1J , 4D56 จะมีลักษณะเป็นหลอดบางน้ำหนักเบา การระบายความร้อนดี แต่รับเเรงดันได้ไม่สูงมากเกิดการแตกได้ง่าย อินเตอร์แบบโครงสร้าง
( BAR AND PLATE )ทำขึ้นจากการนำหลอดอะลูมิเนียมมาเชื่อมติดกับโครงสร้างโดยใช้แผ่นอลูมิเนียม
พวกนี้จะมีขนาดใหญ่น้ำหนักมาก แต่ความแข็งแรงสูง รับแรงบูชได้สูงขึ้น คุณสมบัติการระบายความร้อน ขึ้นอยู่กับการออกแบบและวัสดุที่ใช้ในแต่ละยี่ห้อ เช่น
ARC เป็นอินเตอร์ที่ทำขึ้นโดยใช้แผ่นอลูมิเนียมพับเชื่อมติดกับแท่งอะลูมิเนียมภายในท่อระบายอากาศจะมีครีบช่วยระบายอากาศรูปสามเหลี่ยม หลอดอากาศมีขนาดใหญ่ภายนอกทำเป็นมุมสามเหลี่ยมเพื่อให้อากาศไหลได้เร็วขึ้น

HKS เป็นอินเตอร์ออกแบบเป็นแบบท่อเชื่อมกับท่อด้วยตัวเองไม่มีแผ่นอะลูมิเนียมมาทำหน้าที่ยึด ภายในท่ออากาศเป็นทรงเหลี่ยมตรงๆ ภายนอกหลอดอากาศเป็นแบบเหลี่ยมแต่มีเอกลักษณ์ที่ครีบระบายความร้อนมีเยอะมากๆสามารถระบายความร้อนได้ดี

TURST เป็นท่อรับอากาศจะมีขนาดเล็กและแบนแต่จะมีท่อรับอากาศมากกว่า ทำให้ไอดีไหลผ่านได้รวดเร็วกว่า ภายนอกท่อรับอากาศมีลักษณะมนๆ มีขนาดหนากว่าการระบายความร้อนดี

BLITZ เป็นท่อรับอากาศเชื่อมกับแผ่นอะลูมิเนียมภายนอกดูเหมือนทั่วๆไปแต่ภายในหลอดอากาศมีครีบ ที่เป็นเอกลักษณ์ คือ ช่วงทางเข้าจะเป็นแบบครีบธรรมดา พอถึงช่วงกลางจะเป็นครีบซ้อนกันสองชั้น และพอถึงทางออกจะเป็นแบบธรรมดา ช่วยในการถ่ายเทความร้อนได้ดี

APEX เป็นลักษณะทั่วไปเอกลักษณ์คือภายนอกท่อรับอากาศภายนอกเป็นมุมเฉียงเป็นลักษณะห่างๆ ช่วยให้อากาศไหลมาระบายความร้อนได้รวดเร็วขึ้น

ข้อดี
ช่วยระบายความร้อนให้กับไอดี ให้มีอุณหภูมิลดลง แรงม้าสูงขึ้นลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์และไอเสีย เทอร์โบทนทานขึ้น ลดอาการน็อคในการสันดาปเนื่องมาจากการชิงจุดระเบิด

ข้อควรระวัง
การติดตั้งต้องอยู่ในจุดที่รับลมมาระบายความร้อนได้ดีที่สุด ถ้าอยู่ในจุดที่ไม่ดีจะมีผลกลับกันทำให้ความร้อนไอดีสูงขึ้นกลายเป็นอินเตอร์ฮีทเตอร์ได้ ต้องไม่ไปบังการระบายความร้อนของหม้อน้ำอาจทำให้ความร้อนขึ้น ท่อยางและเหล็กรัดควรใช้อย่างดีที่ออกแบบมาเพื่อท่อเทอร์โบ ที่ต้องทนแรงดันและความร้อน เพราะถ้ามีการรั่วอาจทำให้ หรือรถจะวิ่งไม่ออกเครื่องสะดุด ถ้าแตกอาจทำให้ เครื่องดับ สตาร์ทไม่ติด

บันทึกการเข้า
 

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.288 วินาที กับ 21 คำสั่ง